blog

การจะซื้อรถยนต์คันนึงนอกจากฟังก์ชันการใช้งานของรถแต่ละรุ่นแล้ว เทคโนโลยีและสมรรถนะของเครื่องยนต์ก็สำคัญ รวมไปถึงประเภทของรถยนต์ก็เช่นกัน ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า รถเก๋ง รถกระบะ รถ SUV บ่อย ๆ แต่จริง ๆ แล้ว รถยนต์นั้นมีหลากหลายรูปแบบมาก และเพื่อให้เข้าใจถึงประเภทรถยนต์ต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น

การดูแลรถยนต์และการบํารุงรักษารถยนต์ อาจเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยธรรมดาสำหรับสาว ๆ ทั่วไปสักเท่าไร เพราะส่วนใหญ่ก็คงจะมีแต่คุณผู้ชายที่รู้เรื่องและให้การเอาใจใส่ดูแลรถ แต่งรถนั่นนี่ แต่ในยุค 5G นี้ ที่การเข้าถึงทุกข้อมูลของทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่น่าแปลกใจหรอกถ้าสาว ๆ สาย Strong ทั้งหลายจะหันมาเอาใจใส่รถที่ใช้งานเป็นประจำกันบ้าง หรือแม้กระทั่งบางคนแต่งรถสวย ๆ เลยก็ยังมี

ช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนกันแล้ว อุปกรณ์เล็กๆ ของรถ แต่ความสำคัญไม่เล็กอย่าง “ที่ปัดน้ำฝน” ถือว่าเป็นของที่จำเป็นต้องใช้งานเลยล่ะ หลายคนอาจจะละเลยที่ปัดน้ำฝนไป พอจะเปิดใช้งาน กลับมีเสียงยางขูดกระจกดังครืดๆ ซะแล้ว! ซึ่งอาการที่ว่ามานี้ หมายถึงยางปัดน้ำฝนเสื่อมแล้ว ถ้ายังฝืนใช้ต่อไป อาจจะทำให้กระจกบังลมหน้าเป็นรอยขูดได้ หรือทำให้รู้สึกรำคาญ เวลาขับรถอีก

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่พาเราขับเคลื่อนไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย แต่ความอันตรายบนท้องถนนที่บางครั้งอาจมาไม่รู้ตัว ทำให้มีวิธีป้องกันหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์เซฟอุบัติเหตุยามฉุกเฉิน ประกันรถยนต์ และอีกสิ่งที่คนไทยกราบไหว้ให้ความนับถือเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน นั่นก็คือ แม่ย่านาง ตามความเชื่อแล้วการกราบไหว้ท่านจะช่วยคุ้มครองคุณจากภยันอันตรายทั้งหลายทั้งปวง โดยเฉพาะในท้องถนนที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูง เพราะฉะนั้น เพื่อไม่ให้ผิดขนบธรรมเนียมการไหว้ที่ถูกต้อง เงินติดล้อจึงขอเสนอวิธีการไหว้แม่ย่านางรถ เพื่อเสริมมงคลให้แคล้วคลาดจากอุบัติภัยทั้งปวง

คิ้วกันสาดรถยนต์ อุปกรณ์แต่งรถยอดฮิตที่เจ้าของรถหลายคันเลือกติดไว้เพื่อความสวยงาม เพื่อให้รถดูเท่ มีสไตล์ แต่นอกจากความสวยงามแล้ว อาจไม่ทราบถึงประโยชน์ ข้อดีและข้อเสียของกันสาดรถยนต์

ถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่หลายคนมักจะเลือกติดไว้ที่รถของแต่ละคน เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นกับรถเราเมื่อไหร่ ไม่ว่าเราจะเป็นฝ่ายถูก หรือฝ่ายผิด ซึ่งการมีกล้องติดหน้ารถ นั่นเปรียบเสมือนพยาน บันทึกเหตุการณ์ระหว่างเกิดเหตุ

เติมน้ำยาแอร์รถยนต์ หากพูดถึงสภาพอากาศบ้านเราตอนนี้ บอกได้เลยว่าร้อนแบบไม่มีที่ติจริงๆครับ หลายๆคนก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้อยู่กับแอร์เย็นๆ อย่างเช่น การได้นั่งทำงานอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ หรือนั่งจิบกาแฟตามร้านคาเฟ่ต่างๆ แต่ถ้าเกิดว่าเราจำเป็นต้องขับรถยนต์ออกไปข้างนอกในตอนที่แดดร้อนๆล่ะ ยิ่งถ้าขับอยู่ในเมืองที่รถติดแบบแออัดด้วยล่ะก็ ถ้าแอร์รถยนต์ไม่เย็นขึ้นมาก็คงทำให้เจ้าของรถหงุดหงิดไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

โดยปกติแล้วจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องประมาณ 6 เดือน หรือ 2 ครั้ง/ปี หรือตามระยะทางที่รถวิ่งอย่าง น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 10,000-15,000 น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 7,500-8,000 กิโลเมตร และน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา เปลี่ยนทุก 5,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าอย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อนกัน และนอกจากนี้ยังมีสัญญาณเตือน ที่บอกว่ารถคุณถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ว่าแต่จะมีอาการใดบ้าง

เช็คความดันและเติมลมยาง เรื่องพื้นฐานที่สำคัญก่อนทุกการเดินทาง การเช็คความดันของยางรถยนต์เป็นการซ่อมบำรุงเบื้องต้นที่ผู้ใช้รถควรทำเป็นประจำเดือนละ 2 ครั้ง หรือต้องทำเสมอก่อนการเดินทางไกล หรือต้องการขับรถที่จอดทิ้งเอาไว้เฉย ๆ นานหลายวัน เนื่องด้วยเหตุผลสำคัญ 3 ประการ คือ

แบตเตอรี่รถ นั่นถือเป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่มีความสำคัญต่อรถยนต์ของเรา โดยมีหน้าที่ในการจ่ายกระแสไฟฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ และยังเป็นตัวช่วยเก็บสำรองไฟในรถด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแบตเตอรี่รถจะมีอายุใช้งานประมาณ 1-3 ปี วันนี้เราพามาดู วิธีการเลือกแบตเตอรี่รถให้เหมาะกับการใช้งาน มาฝากกันครับ

ภัยน้ำท่วม ถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของรถยนต์อีกอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ และเชื่อว่าไม่มีผู้ขับขี่คนใดอยากขับรถลุยน้ำอย่างแน่นอน นอกเสียจากเลี่ยงไม่ได้ และจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำอย่างระมัดระวัง แต่เมื่อผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตไปได้ คุณควรตรวจสอบความเสียหายต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากการขับรถลุยน้ำด้วย คุณสามารถตรวจสอบได้ทั้งขณะขับขี่ และเมื่อจอดรถ ดังนี้

ระบบเกียร์ออโต้ หรือเกียร์อัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนรถ รับแรงส่งจากเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 4 ด้าน ถ้าชุดเกียร์เสื่อมสภาพหรือมีปัญหา อาจต้องควักเงินก้อนโตในการซ่อมหรือเปลี่ยนชุดเกียร์ใหม่ทั้งหมด การถนอมเกียร์ออโต้ไว้ตั้งแต่ตอนนี้ จึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ว่าแต่จะมีวิธีถนอมเกียร์ออโต้อย่างไรให้ ถูกต้อง และยืดอายุการใช้งาน

เล่มทะเบียน หรือสมุดคู่มือประจำตัวรถ โดยทั่วไปแล้วจะใช้ในการต่อภาษีประจำปี นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการจดแจ้งเปลี่ยน หรือโอนย้ายต่าง ๆ ก็ต้องใช้เล่นทะเบียนเป็นส่วนประกอบในการติดต่อดำเนินการเช่นกัน

เล่มทะเบียน หรือสมุดคู่มือประจำตัวรถ เอกสารสำคัญที่เปรียบได้กับบัตรประชาชนของรถ โดยจะมีทั้งหมด 2 สี ได้แก่ สีฟ้า สำหรับรถยนต์ และสีเขียว สำหรับรถจักรยานยนต์

วิธีแก้ไขกรณีเกิดละอองฝ้าเกาะกระจกรถ...เพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

รถยนต์มือสอง ปัจจุบันถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่กำลังมองหารถยนต์คันแรก แต่ด้วยเศรษฐกิจในตอนนี้การจะถอยรถป้ายแดงอาจไม่ได้อยู่ในสภาพคล่องที่ทำได้สะดวกนัก โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับหรือคนที่อยากได้รถคันแรกไว้ใช้งาน 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้