รอบรู้เรื่องแบตเตอรี่รถยนต์

Last updated: 6 พ.ย. 2565  |  392 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รอบรู้เรื่องแบตเตอรี่รถยนต์

แบตเตอรี่รถแบบน้ำ
เป็นแบตเตอรี่รถยนต์แบบดั้งเดิม โดยก่อนใช้จะต้องเติมน้ำกรดละชาร์จไฟก่อนใช้งาน และควรชาร์จไฟไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง โดยข้อดีของแบตเตอรี่รถแบบน้ำนั่นมีข้อดีที่อายุของแบตเตอรี่อยู่ได้นาน
และมีราคาที่ถูก ส่วนข้อเสียคือต้องหมั่นตรวจเช็กน้ำกลั่นก่อนใช้งานทุกครั้ง ซึ่งแบตเตอรี่รถแบบน้ำจะเหมาะสำหรับคนที่มีเวลาในการดูแลรถพอสมควร

แบตเตอรี่รถแบบแห้ง
เป็นชนิดของแบตเตอรี่รถที่ถูกพัฒนามาจากแบตเตอรี่รถแบบน้ำ โดยจะต่างตรงที่แบตเตอรี่รถแบบแห้งนั้น ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น ข้อดีก็คือไม่ต้องค่อยตรวจเช็กระดับน้ำกลั่นบ่อยๆ
ส่วนข้อเสียคือมีราคาค่อนข้างจะสูงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ โดยแบตเตอรี่รถแบบแห้งนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการเช็กรถ จึงตอบโจทย์และเป็นที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน



แบตเตอรี่รถแบบกึ่งแห้ง
แบตเตอรี่รถแบบกึ่งแห้งนั่นจะคล้ายกับแบตเตอรี่รถแบบแห้ง ที่มีการเติมน้ำกรดและชาร์จไฟจากโรงงานมาแล้ว เราไม่ต้องมาชาร์จไฟก่อนใช้งาน
แต่ก็จะมีรูให้สามารถเติมน้ำกลั่น แต่ไม่ต้องดูแลบ่อยเหมือนกับแบตเตอรี่แบบน้ำ ให้ทำการรวจสอบระดับน้ำกลั่นปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น ข้อดีคือราคาถูกกว่าแบตเตอรี่แบบแห้ง
ดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อย มีความทนทานสูง ส่วนข้อเสียหากเก็บไว้นาน อายุของแบตเตอรี่อาจสั้นลง

แบตเตอรี่รถแบบไฮบริด
ปิดท้ายกันที่ แบตเตอรี่รถแบบไฮบริด ที่ถูกพัฒนามาจากแบตเตอรี่แบบน้ำ โดยแบตเตอรี่ไฮบริดนี้จะมีอัตราการระเหยของน้ำกลั่นน้อยกว่ารุ่นธรรมดา
ใช้งานได้นานประมาณ 3 เดือนถึงเติมน้ำกลั่นอีกที ข้อดีคือดูแลรักษาง่าย และทนทานกว่ากว่าแบตเตอรี่รถยนต์แบบน้ำ ส่วนข้อเสียคือมีราคาสูงกว่าดูแลรักษาง่ายกว่าแบตเตอรี่รถยนต์แบบน้ำ
เหมาะกับรถที่ใช้งานหนักอย่างรถบรรทุก หรือ รถโดยสารเป็นต้น

และนี่ก็เป็นแบตเตอรี่รถแต่ละประเภทซึ่ง แต่ละชนิดนั้นมีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทรถและลักษณะการใช้งานของผู้ใช้รถแต่ละคน เลือกแบตเตอรี่ให้เหมาะกับรถแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้